จักรยานพาเพลิน ตอน ต้นไม้เพื่อนรัก 2019-02-14T14:30:18+00:00

Project Description

บทสรุปกิจกรรม “จักรยานพาเพลิน ตอน ต้นไม้เพื่อนรัก”
12 กุมภาพันธ์ 2560 ณ สวนศรีนครเขื่อนขันธ์

100% ความพึงพอใจ

  • 100% ของผู้ทำแบบสำรวจในการเข้าร่วมกิจกรรมลงความเห็นว่ากิจกรรมมีการให้ความรู้ได้อย่างเหมาะสม
  • 100% ของผู้ทำแบบสำรวจในการเข้าร่วมกิจกรรมลงความเห็นว่าทีมงานมีการดูแลเอาใจใส่น้อง ๆ อย่างดีเยี่ยม
  • 100% ของผู้ทำแบบสำรวจในการเข้าร่วมกิจกรรมลงความเห็นว่าวิทยากรผู้ให้ความรู้ของกิจกรรมดีเยี่ยม
  • 100% ของผู้ทำแบบสำรวจในการเข้าร่วมกิจกรรมลงความเห็นว่าพี่เลี้ยงประจำกลุ่มของน้อง ๆ แต่ละกลุ่มนั้นดีเยี่ยม

กิจกรรมที่พาน้อง ๆ 30 คน ไปปั่นจักรยานศึกษาธรรมชาติ ณ สวนศรีนครเขื่อนขันธ์ เพื่อมุ่งหวังให้น้อง ๆ ได้สนุกกับการออกกำลังกายด้วยการปั่นจักรยาน ได้ศึกษาและเรียนรู้เรื่องราวของธรรมชาติโดยเฉพาะเรื่องราวของต้นไม้ชนิดต่าง ๆ ที่อยู่ในบริเวณสวนสาธารณะศรีนครเขื่อนขันธ์ และได้เรียนรู้การเข้าสังคมกับเพื่อน ๆ ที่ไม่เคยรู้จักกันมาก่อน โดยแบ่งกิจกรรมเป็น 5 กิจกรรมหลักดังนี้

กิจกรรมสันทนาการ

น้อง ๆ ได้ร่วมทำความรู้จักเพื่อนใหม่ และได้ทำกิจกรรมร่วมกันเพื่อสร้างความสัมพันธ์กันผ่านกิจกรรมและเกมส์ที่ออกแบบไว้ให้น้อง ๆ ได้รู้จักกันมากที่สุด และเป็นกันเองกับเพื่อน ๆ ได้มากที่สุดภายในเวลาอันจำกัด กิจกรรมนี้น้อง ๆ ได้พูด ได้คุย ได้ออกขยับร่างกาย และได้สนุกและผ่อนคลายเป็นอันมาก น้องแต่ละคนต่างก็แย่งกันแจกรอยยิ้มให้แก่กันมากมายไม่สิ้นสุด

กิจกรรม “จักรยานเพลินไพร”
92.3% ของผู้ทำแบบสำรวจในการเข้าร่วมกิจกรรมลงความเห็นดีเยี่ยมสำหรับกิจกรรมนี้

น้อง ๆ ได้ปั่นจักรยานเพื่อเข้าไปทำเรียนรู้ธรรมชาติตามจุดต่าง ๆ ที่กำหนดไว้มากถึง 8 จุด อาทิเช่น ต้นไทร จอมปลวก ไผ่ ต้นลำพู และยังสนุกเพิ่มเติมด้วยกิจกรรมย่อยตามจุดต่าง ๆ ที่จะทำให้น้อง ๆ ได้เชื่อมโยงธรรมชาติที่น้องเห็นกับความรู้รอบตัวที่น้อง ๆ พบเห็นได้ทั่วไปในชีวิตประจำวัน จบกิจกรรมนี้ทีมงานค้นพบว่าน้อง ๆ มีพลังงานกันเยอะมาก ปั่นจักรยานกันได้ไม่เหน็ดเหนื่อย และมีส่วนร่วม กล้าซัก กล้าถามพี่ ๆ เวลาที่พี่ ๆ ให้ข้อมูลกันได้ไม่หยุดหย่อน พี่ ๆ เห็นน้อง ๆ ตั้งใจกันขนาดนี้ก็ชื่นใจกันมากมาย

กิจกรรมปริศนาต้นกล้า
92.3% ของผู้ทำแบบสำรวจในการเข้าร่วมกิจกรรมลงความเห็นดีเยี่ยมสำหรับกิจกรรมนี้

หลังจากปั่นจักรยานเก็บเกี่ยวความรู้ในช่วงเช้ากันไปแล้วก็ถึงเวลาที่น้อง ๆ จะได้นำเอาความรู้ที่ได้สะสมมามาใช้เพื่อตอบคำถาม กิจกรรมนี้พบว่าน้อง ๆ สามารถตอบคำถามได้เป็นอย่างดี จนพี่ ๆ หมดคำถามกันแล้ว น้อง ๆ ก็ยังตอบถูกกันเป็นส่วนใหญ่ แสดงให้เห็นว่าน้อง ๆ สามารถจดบันทึกและเก็บประเด็นความรู้ต่าง ๆ ที่พี่ ๆ มอบให้ได้เป็นอย่างดี

กิจกรรมสร้างต้นไม้ใหญ่
76.9% ของผู้ทำแบบสำรวจในการเข้าร่วมกิจกรรมลงความเห็นดีเยี่ยมสำหรับกิจกรรมนี้

น้อง ๆ ได้เรียนรู้ถึงการนำทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัดไปใช้เพื่อสร้างต้นไม้ประจำกลุ่ม ซึ่งกิจกรรมนี้น้อง ๆ แต่ละกลุ่มมีการวางแผนและแบ่งงานกันทำเป็นอย่างดี น้อง ๆ มีความสุขและภาคภูมิใจที่ได้เห็นต้นไม้ของตนเองเสร็จ และสามารถนำไปใช้ในภารกิจที่ต้องแข่งขันกับทีมอื่น ๆ ได้ ทีมงานแอบทราบว่าน้องบางกลุ่มได้เก็บต้นไม้ต้นนี้กลับบ้านไปด้วย

กิจกรรมปลูกต้นไม้ของฉัน

กิจกรรมน้อง ๆ ได้ใส่ความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการของตนอย่างเต็มที่ในการสร้างสรรค์กระถางใบน้อย ๆ ในแบบของตนเอง จากนั้นน้อง ๆ ได้นำเมล็ดพันธุ์ของต้นไม้และปุ๋ยใส่กระถาง เพื่อนำไปปลูกไว้ในที่ของตนเองต่อไป

บทสรุปภาพรวมกิจกรรม

น้อง ๆ ทุกคนมีความสุขที่ได้เข้าร่วมกิจกรรม ได้รู้จักเพื่อนใหม่ ได้ปั่นจักรยาน ได้ทำกิจกรรมร่วมกันกับเพื่อน ๆ น้อง ๆ หลายคนเกิดเแรงบันดาลใจที่อยากจะปั่นจักรยานมากยิ่งขึ้น สังเกตได้จากน้อง ๆ บางคนได้ขอให้คุณพ่อคุณพ่อซื้อจักรยานให้ น้อง ๆ หลายคนมีความสุขในการปั่นจักรยานและอยากปั่นต่อ และน้องหลาย ๆ คนแจ้งกับคุณพ่อและคุณแม่รวมทั้งทีมงานว่าขอให้จัดกิจกรรมแบบนี้อีก

วิดีโอภาพรวมของกิจกรรม

 

วีดีโอบทสัมภาษณ์น้อง ๆ ผู้เข้าร่วมกิจกรรม

วีดีโอบทสัมภาษณ์ผู้ปกครองของน้อง ๆ ที่เข้าร่วมกิจกรรม


ดูภาพกิจกรรมเพิ่มเติมได้ที่
https://www.facebook.com/media/set/?set=a.1828268500748900.1073741832.1705743906334694&type=1&l=df24991447