แนะนำ National Museum of Marine Science & Technology สถานที่เที่ยวน่าพาลูก ๆ ไปในไต้หวัน

โลโก้ National Museum of Marine Science & Technology
รูปจาก http://www.nmmst.gov.tw/

เมื่อช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา หนึ่งในทีมงานของกลุ่มสนามเด็กเล่น ได้มีโอกาสไปเยือนไต้หวัน จึงได้ค้นหา Museum เด็ด ๆ ที่น่าสนใจไปสำรวจมาฝากคุณพ่อคุณแม่ที่มีแผนจะพาลูก ๆ ไปเที่ยวไต้หวันดู พิพิธภัณฑ์ที่พูดถึงครั้งนี้คือ National Museum of Marine Science & Technology (NMMST) พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ที่มุ่งเน้นความรู้เกี่ยวกับท้องทะเลโดยเฉพาะ ที่ต้องเดินทางออกจากเมืองไทเปไปทางตะวันออกไปยังเมือง Keelung ประมาณ 1:30 ชั่วโมงโดยรถบัส สามารถไปเช้าเย็นกลับจากไทเปได้ หรือถ้าใครมีแผนจะไปเที่ยว Jiufen อยู่แล้วก็แนะนำให้เที่ยว NMMST ต่อได้เลยเพราะอยู่บริเวณไม่ไกลกันมากครับ (เดินทางได้ด้วยรถประจำทางหรือรถไฟ)

อาคาร National Museum of Marine Science & Technology

ที่นี่เป็นพิพิธภัณฑ์ที่เหมาะกับคนที่สนใจเรื่องวิทยาศาสตร์ โดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับเรื่องราวของภูมิศาสตร์และทรัพยากรต่าง ๆ ของท้องทะเลมาก ๆ มีของเล่นให้เล่นหลายอย่างและข้อมูลส่วนใหญ่นำเสนอแบบ interactive ทำให้ลองหยิบ ลองกด ลองหมุน ได้ ไม่น่าเบื่อ นิทรรศการได้แสดงไว้เป็นภาษาจีนควบคู่ไปกับคำแปลเป็นภาษาอังกฤษ (แต่ประมาณ 70% ของป้ายข้อมูล จะมีภาษาอังกฤษประกอบ) ให้ทำให้สามารถเข้าใจเรื่องราวต่าง ๆ ได้แม้จะไม่ทั้งหมด แต่เรามองว่าข้อมูลภาษาอังกฤษที่มีให้กับสื่อและของเล่นต่าง ๆ ที่จัดแสดงไว้ก็ทำให้เราเพลิดเพลินพอที่จะชมนิทรรศการในห้องต่าง ๆ ได้อย่างต่อเนื่องไม่เบื่อเลยครับ

แต่ก่อนที่จะไปดูว่าในพิพิธภัณฑ์มีอะไรบ้างแบบยาว ๆ ก็ขอให้ข้อมูลเบื้องต้นที่ควรทราบก่อนเดินทางไปพิพิธภัณฑ์ก่อนนะครับ

วัน – เวลา เปิดบริการ

  • จันทร์ – ศุกร์ เปิดเวลา 9.00 – 17.00 น.
  • เสาร์ – อาทิตย์ เปิดเวลา 9.00 – 18.00 น.

ค่าเข้าชมพิพิธภัณฑ์

  • ผู้ใหญ่ 200 NTD (ประมาณ 220 บาท)
  • ผู้สูงอายุ (อายุมากกว่าหรือเท่ากับ 65 ปี) 100 NTD (ประมาณ 110 บาท)
  • เด็กอายุต่ำกว่า 6 ปี เข้าชมฟรี

การเดินทางไปชมพิพิธภัณฑ์

  • โดยรถไฟ
    • จากสถานี Taipei Main Station ซื้อตั๋วรถไฟไปยังสถานี Ruifang Train Station แล้วเปลี่ยนรถไฟไปสาย Shen’ao Line เพื่อไปลงสถานี Haikeguan(NMMST) Station พิพิธภัณฑ์อยู่ห่างจากสถานี Haikeguan Station ประมาณ 400 เมตร
  •  โดยรถโดยสารประจำทาง
    • จาก Taipei City Hall Bus Station นั่งรถโดยสารสาย 2088A  มาลงที่พิพิธภัณฑ์ได้เลย

แผนที่พิพิธภัณฑ์ใน google map

ส่วนของการจัดแสดงนิทรรศการ

พิพิธภัณฑ์นี้มุ่งเน้นเนื้อหาความรู้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับท้องทะเลโดยเฉพาะ โดยแบ่งส่วนของการจัดแสดงหลัก ๆ เป็น 9 ส่วนคือ

พื้นที่การจัดนิทรรศการต่าง ๆ ของ National Museum of Marine Science & Technology

ซึ่งเราได้ทำการเดินชมไป 5 ส่วนแรก คือในส่วนของห้องนิทรรศการหมายเลข 1 – 5 แล้วเพลิดเพลินมาก ๆ ครับ จนทำให้ไม่สามารถเยี่ยมชมนิทรรศการในส่วนของห้องหมายเลข 6 – 9 ได้ทัน จึงต้องขออนุญาต Review ให้ชมกันในส่วนของห้องหมายเลข 1 – 5 นะครับ ส่วนหมายเลข 6 – 9 จะขอให้ข้อมูลตามแผ่นพับที่หยิบมาจากพิพิธภัณฑ์แทนครับ ว่าแล้วไปชมกันเลยค่ะว่าแต่ละห้องมีเรื่องราวอะไรบ้าง

1. Deep Sea Theater

ห้องฉายภาพยนตร์เพดานสูงที่เดิมเคยเป็นห้องหม้อต้มน้ำของโรงงานผลิตกระแสไฟฟ้าเก่า ออกแบบได้เท่ห์ด้วยการใช้ประโยชน์จากพื้นที่ที่มีเพดานสูงมากให้เกิดประโยชน์และมีจอภาพที่ไม่ได้เป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าทั่ว ๆ ไป ฉายเรื่องราวของของการผจญภัยในท้องทะเลตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน ซึ่งทุก ๆ คนสามารถดูได้เพลิน ๆ เพราะมีแค่ภาพและเสียงเพลงบรรเลงประกอบครับ ไม่ได้มีบทพูดเสียงภาษาจีนใด ๆ ภาพยนตร์มีเป็นรอบ ๆ และใช้เวลารอบละ 15 นาทีเท่านั้น นั่งชมสบาย ๆ คลายเหนื่อยได้ดีครับ

2. Marine Environment Gallery

ห้องนิทรรศการที่แสดงความหลากหลายของท้องทะเลในพื้นที่ต่าง ๆ ของไต้หวัน กล่าวถึงความสัมพันธ์กันของระบบนิเวศน์ที่เกิดขึ้นในพื้นที่นั้น ๆ รวมถึงความเปราะบางที่มีอาจเกิดขึ้นและข้อควรปฏิบัติที่ควรทำเพื่อให้ความอุดมสมบูรณ์คงอยู่อย่างยั่งยืน

ในโซนนี้จะมีการ Set ระบบนิเวศน์ให้ได้ชมในหลากหลายแบบครับ ตัวอย่างเช่น ระบบนิเวศน์ของหอย ระบบนิเวศน์ของปะการัง ระบบนิเวศน์ใต้พื้นดินใต้ท้องทะเล เป็นต้น มีหุ่นจำลองแสดงให้เห็นว่าในพื้นที่แต่ละพื้นที่นั้นมีสิ่งมีชีวิตใด ๆ บ้าง จริง ๆ ถ้าเป็นของจริงคงจะดี แต่ก็เข้าใจได้ว่าที่นี่ไม่ใช่ Aquarium ครับ จึงมีแต่ของจำลอง อย่างไรก็ตามก็สามารถแสดงให้เห็นได้ครับว่ามีสิ่งมีชีวิตใด ๆ บ้าง

Oyster Farming

สถานะต่าง ๆ ของปะการัง

3. Marine Science Gallery

ห้องนิทรรศการนี้นำเสนอเรื่องราวของวิทยาศาสตร์ต่าง ๆ ที่มีอยู่ในท้องทะเล ไม่ว่าจะเป็นเรื่องประวัติศาสตร์ของท้องทะเล สมุทรศาสตร์ ความหลากหลาย การเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นของสิ่งแวดล้อมต่าง ๆ ในท้องทะเลที่มีมา รวมไปถึงความรู้วิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับท้องทะเล และเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่มนุษย์ได้พัฒนาขึ้นมาเพื่อสร้างประโยชน์ให้มนุษย์เอง มาดูตัวอย่างที่ถ่ายรูปมากันครับ

ทำไมโลกจะเป็นดาวเคราะห์ที่เหมาะสมกับการมีน้ำ

ตัวอย่างฟอสซิลในยุดต่าง ๆ (ไม่มั่นใจว่าที่แสดงอยู่เป็นของจริงหรือแค่จำลองขึ้นมานะครับ)

แบบจำลองภาพตัดแสดงให้เห็นชั้นต่าง ๆ ของเปลือกโลก

อุณหภูมิที่เปลือกโลกในพื้นที่ต่าง ๆ

อธิบายการก่อตัวของพายุหมุน น้อง ๆ หมุนกันสนุกกันใหญ่

อธิบายที่มาของคลื่นสองแบบ แบบที่เกิดจากลม กับแบบที่เกิดจากการยกตัวของแผ่นเปลือกโลก

ธาตุต่าง ๆ ที่อยู่ในน้ำทะเล เปรียบเทียบความลึกกับตึกไทเป101 ให้ดู

อธิบายระดับความเค็มของน้ำทะเลกับความเกี่ยวข้องกับแรงลอยตัว

อธิบายความกดอากาศในระดับความลึกต่าง ๆ ของทะเล

4. Naval Architecture and Ocean Engineering Gallery

ห้องนิทรรศการนี้อธิบายเรื่องราวความใกล้ชิดของระบบขนส่งต่าง ๆ ในท้องทะเลกับมนุษย์ ความเกี่ยวข้องสัมพันธ์กันระหว่างสถาปัตยกรรมของเรือกับวิศวกรรมท้องทะเล เล่าไปถึงการออกแบบและก่อสร้าง การทำงานของอุปกรณ์ต่าง ๆ และเทคโนโลยีที่เกิดขึ้น ถ้าชื่นชอบเรื่องราวของ Engineer คงจะชอบห้องนี้เป็นพิเศษ มีการจำลองเรือขนส่งสินค้ามาวางไว้ในห้องนิทรรศการด้วย

ห้องนิทรรศการ Naval Architecture and Ocean Engineering Gallery

แบบจำลองท่าเรือแบบต่าง ๆ

ลองเล่นฝึกการควบคุมอุปกรณ์ยกตู้ Container กันไหม

ข้อมูลองค์ประกอบต่าง ๆ ที่อยู่บริเวณท่าเรือ จัดทำไว้เป็นลักษณะคล้ายประตูตู้เสื้อผ้า เปิดประตูออกมามีข้อมูลให้อ่านครับ

อธิบายว่าเหตุใด วัตถุต่าง ๆ ถึงสามารถลอยได้

อธิบายเรื่องความหนาแน่นของวัตถุที่แตกต่างกันส่งผลต่อการลอยของวัตถุได้อย่างไร

การออกแบบให้เรือสามารถต่อสู้กับคลื่นทะเลได้อย่างมั่นคงยิ่งขึ้น

เทคโนโลยีที่เกี่ยวกับการดำน้ำ

อธิบายการทำงานของหุ่นยนต์ใต้น้ำ โดยมีหุ่นยนต์จริง ๆ ให้ลองฝึกบังคับควบคุมได้

อธิบายหลักการการดูดวัตถุใต้น้ำขึ้นมาบนผิวน้ำ

อุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ใช้ในการผลักดันเรือให้สามารถเคลื่อนที่ได้

เรือแบบต่าง ๆ

5. Wonders of the Deep Sea Gallery

ห้องนิทรรศการนี้พาทุก ๆ คนไปสำรวจความลึกลับที่มนุษย์ยากที่จะลงไปถึงในใต้ทะเลลึกมาก…ก ไปแอบดูความยอดเยี่ยมต่าง ๆ ของสิ่งมีชีวิตใต้ท้องทะเลลึก ความลับต่าง ๆ ของระบบนิเวศน์ ความหลากหลายของทรัพยากรที่มีอยู่อย่างมากมาย ทั้งทรัพยากรทั่ว ๆ ไป และทรัพยากรที่หาได้ยากที่ช่วยให้มนุษย์สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ต่อไป

บรรยายกาศนิทรรศการ

ตัวอย่างสัตว์ในทะเลลึก

ตัวอย่างระบบนิเวศของเกาะ Kueishan ใต้น้ำทะเลประมาณ 200 – 323 เมตร

แบบจำลองสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลลึกประเภท Tube Worm

Thermophiles and Chemosynthesis ขออนุญาตไม่แปล เนื่องจากไม่ได้เชี่ยวชาญด้านนี้ครับ

ทดสอบแรงสั่นสะเทือนกันเสียหน่อย

แร่โลหะ และ Manganese Nodules ใต้ท้องทะเล

ข้อมูลต่าง ๆ เกี่ยวกับภูเขาไฟใต้ท้องทะเล

และนี้คือห้องนิทรรศการทั้งหมดที่เราได้เดินชมในเวลาครึ่งวันครับ ยังเหลืออีก 4 ห้องที่เราเดินชมไม่ทันจึงขอให้ข้อมูลจากเอกสารที่เราขอมา และใช้ภาพจาก Website ของ https://www.nmmst.gov.tw นะครับ

6. People and Sea Gallery

ภาพจาก www.nmmst.gov.tw

ห้องนิทรรศการที่อธิบายถึงมุมมองของความสัมพันธ์ที่เอื้อประโยชน์ซึ่งกันและกันระหว่างคนและท้องทะเล และจะส่งเสริมให้ผู้ชมหลงไหล หลงรัก และเห็นคุณค่าของท้องทะเลมากยิ่งขึ้น จนอยากที่จะดูแลรักษาและใช้ทรัพยากรจากท้องทะเลอย่างยั่งยืน

นิทรรศการแบ่งเป็น 8 ส่วน คือ

ภาพจาก www.nmmst.gov.tw

ภาพจาก www.nmmst.gov.tw

7. Fishery Science Gallery

ภาพจาก www.nmmst.gov.tw

สำรวจวัฐจักร ทรัพยากร -> ผลิตผล -> สิ่งแวดล้อม -> การปลูกพืชและเลี้ยงสัตว์ใต้น้ำ -> วิถีชีวิต -> ระบบนิเวศน์ -> ทรัพยากร

เรียนรู้และเชื่อมโยงแต่ละสถานะของวัฐจักร อธิบายเรื่องราวของความสัมพันธ์ระหว่างทรัพยากรในท้องทะเลกับมนุษย์ทั้งอดีตและปัจจุบัน รวมไปถึงการใช้ทรัพยากรอย่างยั่งยืน

นิทรรศการแบ่งเป็น 6 ส่วน คือ

ภาพจาก www.nmmst.gov.tw

8. Kid’s Exploration Zone

เป็นส่วนเฉพาะสำหรับเด็ก ๆ (เราพยายามจะเข้าไปสำรวจแล้วแต่เจ้าหน้าที่ไม่อนุญาต อนุญาตเฉพาะผู้ใหญ่ที่มากับเด็ก ๆ เท่านั้น เสียใจ) โดยน้อง ๆ หนู  ๆ จะได้สนุกกับการเดินทางจากผืนดิน ขึ้นภูเขา เพื่อที่จะได้มองเห็นทะเลอันกว้างใหญ่ผ่านสื่อการเรียนรู้แบบ interactive น้อง ๆ จะได้เรียนรู้และไล่ตามความหลงไหลในท้องทะเลบนสนามเด็กเล่นที่จะช่วยให้น้อง ๆ ได้คุ้นเคยกับความสัมพันธ์ระหว่างท้องทะเลกับวิถีชีวิตของเรา

ภาพจาก www.nmmst.gov.tw

ภาพจาก www.nmmst.gov.tw

ภาพจาก www.nmmst.gov.tw

ภาพจาก www.nmmst.gov.tw

9. Special Exhibition Gallery

เป็นพื้นที่สำหรับจัดนิทรรศการแบบหมุนเวียนไปตามแต่โอกาสในช่วงเวลานั้น ๆ ครับ อย่างช่วงที่เราไปก็มีการแนะนำนิทรรศการ When Crocheted Reef Meets Citizen Scientist กับ Goldfish Festival อยู่ครับ

ภาพจาก www.nmmst.gov.tw

ภาพจาก www.nmmst.gov.tw

โดยรวมแล้วเป็นพิพิธภัณฑ์ที่น่าสนใจในไต้หวันอีกพิพิธภัณฑ์หนึ่งครับ หากใครสนใจพอมีเวลาก็อยากแนะนำให้ได้ไปเยี่ยมชมกันนะครับ และขอบอกเพิ่มเติมว่า ถ้าหากได้เยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์เสร็จแล้วอยากแนะนำให้เดินไปอีกนิดไปชมความงดงามของท้องทะเลใต้หวันที่ Wangyou Valley หรือถ้ามีเวลาจะเดินชมความสวยงามของธรรมชาติต่อได้ที่ 101 Highland ก็สวยงามไม่แพ้กันครับ

Wangyou Valley

ไว้หากทีมงานสนามเด็กเล่นได้มีโอกาสไปเยี่ยมชมสถานที่ใดที่เหมาะจะพาน้อง ๆ ไปเที่ยวเล่นแบบได้ความรู้อีก เราจะนำมาแนะนำต่ออีกนะครับ ก่อนจากกันฝากติดตามกิจกรรมดี ๆ ของเราไม่ว่าจะเป็นค่ายเยาวชน, workshop, กิจกรรมทัศนศึกษาต่าง ๆ รวมไปถึงกิจกรรมอื่น ๆ ที่เราจะจัดขึ้นอีกเพิ่มเติมเร็ว ๆ นี้ด้วยนะครับ โดยติดตามได้ที่

Facebook: https://www.facebook.com/kidsplayground.in.th/
Line@ : @sanamdeklen

ขอบคุณมาก ๆ ครับ

 

2018-12-05T15:14:52+00:00