Review ศูนย์การเรียนรู้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ส่วนพิพิธภัณฑ์)

เรื่องเงินเรื่องใหญ่เรื่องใกล้ตัวที่ไม่ค่อยมีคนพูดถึง แค่กระดาษใบเล็ก ๆ แผ่นเดียวแต่มีอำนาจมากมายมหาศาล แต่ว่ากว่าจะมาเป็นเงินแบบที่เราเห็น ๆ ในทุกวันนี้ เงินมีที่มาอย่างไร พี่ ๆ จากกลุ่มสนามเด็กเล่นอยากเชิญชวนน้อง ๆ มาเรียนรู้เรื่องราวของเงินร่วมกันที่ศูนย์การเรียนรู้ธนาคารแห่งประเทศไทยกันในวันอาทิตย์ที่ 5 ส.ค. นี้  ก่อนจะถึงวันนั้น พี่ ๆ สนามเด็กเล่นได้ไปสำรวจเรื่องราวมาให้ล่วงหน้าก่อนและอยากเล่าให้น้องฟังคร่าว ๆ กันนะคะ

ศูนย์การเรียนรู้ธนาคารแห่งประเทศไทย ตั้งอยู่บริเวณเชิงสะพานพระราม 8 ฝั่งพระนคร สร้างโดยการนำเอาอาคารเก่าที่เดิมเคยเป็นโรงพิมพ์ธนบัตรแห่งแรกของประเทศไทยมาปรับปรุงใหม่จนกลายเป็นศูนย์การเรียนรู้ทางการเงินที่สวยงามมาก ๆ เป็นอาคาร 7 ชั้น (บนดิน 5 ชั้น ใต้ดิน 2 ชั้น) โดยชั้น B1-B2 และ ชั้น 1 – 2 ได้จัดเป็นพิพิธภัณฑ์และนิทรรศการต่าง ๆ เกี่ยวกับการเงินและบทบาทของธนาคารแห่งประเทศไทย ว่าแล้วลองเข้าไปชมกันดูนะคะ ว่ามีเรื่องราวอย่างไรบ้าง

โดยน้อง ๆ จะได้เริ่มต้นกันที่บริเวณชั้น 1 ที่ประตูแห่งความมั่นคงนี้ เดิมด้านหลังประตูนี้เป็นโรงพิมพ์ธนบัตรและเก็บธนบัตรที่พิมพ์เสร็จเรียบร้อยแล้วมูลค่าเป็นล้านล้านบาทจะอยู่หลังประตูแห่งความมั่นคงนี้ทั้งหมด

ประตูสู่ห้องมั่นคง

เมื่อเข้ามาแล้วน้อง ๆ จะได้ฟังเรื่องราวความเป็นมาของเงิน และขั้นตอนต่าง ๆ ที่ต้องใช้ในการออกแบบและพิมพ์ธนบัตร ที่สำคัญน้อง ๆ จะได้พบกับเครื่องพิมพ์ธนบัตรตัวจริงที่ยังใช้งานได้อยู่จริง ๆ และเขาก็เปิดเครื่องให้ดูจริง ๆ ด้วย

เมื่อทราบขั้นตอนแล้ว พี่ ๆ จะพาน้อง ๆ ลงมายังชั้นใต้ดิน เพื่อมาชมห้องเก็บเงิน ห้องที่มีความมั่นคงสูงออกแบบให้ทนทานต่อแผ่นดินไหว และมีทางเข้าออกเพียงแค่ทางเดียวเท่านั้น ที่ห้องนี้จะมีการอธิบายถึงการเดินทางของเงิน หลังจากพิมพ์เสร็จเรียบร้อยแล้วมันจะมีเส้นทางการเดินทางจนมาถึงมือเราได้อย่างไร จะถูกอธิบายในห้องมั่นคงห้องนี้ นอกจากนั้นยังมีการแสดงอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ใช้ในการเก็บเงินอีกด้วย

ตู้เก็บเงิน

ถัดไปเป็นส่วนของนิทรรศการประวัติความเป็นมาของเงิน เริ่มมาตั้งแต่ก่อนก่อตั้งกรุงสุโขทัย จนกระทั่งถึงยุคปัจจุบัน ในส่วนนี้มีเงินจริง ๆ ตั้งแต่ยุคก่อนสุโขทัยจนกระทั่งมาถึงยุคธนบัตรในปัจจุบัน โดยเฉพาะธนบัตร มีใช้ชมทุกรุ่นทุกแบบ พร้อมเรื่องราวต่าง ๆ มากมายเช่น ทำไมหอยเบี้ยจึงถูกใช้แทนเงินในอดีต ชื่อเงินพดด้วงมีที่มาอย่างไร เหตุใดเหรียญโลหะถึงได้รับความนิยมมาใช้แทนเงินในปัจจุบัน และเชื่อหรือไม่ว่าต้องใช้เวลานานกว่าคนจะยอมใช้ธนบัตรแทนเงิน

ปิดท้ายด้วยห้องสุดท้าย เป็นห้องที่ให้ข้อมูลถึงบทบาทหน้าที่ 4 อย่างของธนาคารแห่งประเทศไทย รูปปั่นขนาดจิ๋วของผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศในทุกยุคทุกสมัย และเรื่องราวของภาวะเศรษฐกิจในช่วงปีต่าง ๆ ของประเทศไทย

สำหรับคนที่อยากรู้เรื่องการเงิน พี่ ๆ แนะนำว่าต้องมาเยี่ยมชมที่นี่เลยนะคะ โดยในส่วนของพิพิธภัณฑ์จะเปิดตั้งแต่เวลา 9.30 – 16.30 น. ปิดทุกวันจันทร์สามารถเข้าชมได้ฟรี มีที่จอดรถมากกว่า 150 คัน แต่ถ้าอยากไปกับสนามเด็กเล่น เราจะมีการรวมกลุ่มไปเยี่ยมชมพร้อมกันในวันอาทิตย์ที่ 5 ส.ค. นี้เวลา 9.30 น. นะคะ ใครสนใจไปด้วยกันลงชื่อได้เลยที่ http://bit.ly/BOTRegister แล้วเจอกันนะคะ

*หมายเหตุ การรวมกลุ่มไปเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ในวันที่ 5 ส.ค. นี้เป็นการไปเที่ยวร่วมกัน ผู้ปกครองสามารถเข้าชมพิพิธภัณฑ์พร้อม ๆ กับน้อง ๆ ได้ โดยไม่มีการเก็บค่าใช้จ่ายใด ๆ ค่ะ

 

 

2018-07-17T01:55:31+00:00